วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ที่มาและวัตถุประสงค์ของระบบงาน


สารสนเทศ ทางการบัญชี คือ สารสนเทศที่ได้มาจากระบบสารสนเทศทางการบัญชี คือ งบการเงินและการภาษีมูลค่าเพิ่มที่นำเสนอต่อผู้ใช้งบการเงินและกรมสรรพากร และในส่วนการบัญชีบริหาร คือ รายงานวิเคราะห์ต้นทุนต่างๆรายงานงบประมาณ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ออกจากระบบสารสนเทศทางการบัญชีและใช้เป็นหลักฐานทางการ เงิน ดังนี้
1.             ช่วยให้ธุรกิจทราบกำไรที่แท้จริงขององค์การ
2.             ช่วยให้ธุรกิจทราบฐานะทางการเงินของกิจการ
3.             ช่วยเป็นเครื่องมือสนับสนุนการหาแหล่งเงินทุนของธุรกิจ
4.             ช่วยเป็นเครื่องมือในการเสียภาษี
5.             ช่วยในการวางแผนธุรกิจ
6.             ช่วยในการปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้
        
          ระบบสารสนเทศทางการบัญชี  เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาในกิจการ  โดยมีการใช้ทรัพยากรบุคคล  คอมพิวเตอร์  และอุปกรณ์รอบข้าง  และจัดทำสารสนเทศทางการบัญชี  ให้แก่ผู้ใช้ภายในและผู้ใช้ภายนอกของกิจการ  ในระบบสารสนเทศทางการบัญชีนี้อาจใช้คนจัดเก็บบันทึกข้อมูล  ประมวลผลและจัดทำสารสนเทศทางการบัญชีโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์  และอุปกรณ์รอบข้างเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวก  หรืออาจนำคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้างรวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศอื่น

            ในปัจจุบันนี้ธุรกิจส่วนใหญ่ได้นำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้าใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานทั้งทางด้านการตลาด  ด้านการเงิน  ด้านการผลิต  และด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์  ดังนั้นการจัดทำสารสนเทศทางการบัญชีจึงเปลี่ยนจากการจัดเก็บ  การบันทึก  การประมวลผลและจัดทำรายงานด้วยมือ  มาเป็นการจัดเก็บ  การบันทึก  การประมวลผล  และจัดทำรายงานด้วยคอมพิวเตอร์


ที่มา :http://pirun.kps.ku.ac.th/~b5128090/dex9.html
http://jeawyai.blogspot.com/2011/08/9.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น